Công ty CP BOT cầu Việt Trì - nhà đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì - vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan kêu cứu về những vướng mắc xung quanh việc thu phí hoàn vốn dự án BOT cầu Hạc Trì.
Đường xa, phí BOT cao
Trong đơn, nhà đầu tư nhấn mạnh trong 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ thì xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc thấu đáo. Lý do nhà đầu tư đưa ra là từ ngày 1-8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê-tông lên cầu Việt Trì cũ nên đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Doanh thu từ thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được duyệt phải đạt 138 tỉ đồng/năm (tương đương 11,5 tỉ đồng/tháng) nhưng thực tế chỉ đạt 7-8 tỉ đồng/tháng nên nhà đầu tư kiến nghị cấm triệt để ô tô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ, bảo đảm thu hồi vốn theo cam kết. “Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì công ty và các cổ đông có thể phá sản” - nhà đầu tư nhấn mạnh.
Trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì. Ảnh: Văn Diệp
Cầu Hạc Trì được đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2013 và thu phí từ ngày 7-12-2015. Từ đó, cầu Việt Trì cũ được gắn biển cấm xe cơ giới đường bộ do xuống cấp, cơ quan chức năng cũng đặt ụ bê-tông để ngăn xe cơ giới lên cầu. Tuy nhiên, nhiều người dân tham gia giao thông bất chấp lệnh cấm, vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì cũ. Đặc biệt, những hộ dân có ô tô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao (thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên) và quãng đường xa thêm tới 8 km so với qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm TP Việt Trì.
Giữa tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ bảo đảm an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân.
Sẽ xử lý nếu tự ý dừng
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho rằng hành động của chủ đầu tư là không thể chấp nhận được. “Viết đơn kêu cứu nhưng như dọa nhà nước, dọa cơ quan quản lý. Anh vào đầu tư, bây giờ không thu được như mong muốn lại kêu. Kinh doanh thì phải tính được lỗ, lãi. Tính không đúng lại đổ hết lên đầu dân là không được” - ông Thanh bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT, khẳng định không phải nhà đầu tư muốn dừng hoạt động cầu Hạc Trì là dừng được bởi họ không có quyền đó. Dừng hoạt động cầu, đường chỉ có thể được thực hiện khi có quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT (hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam được bộ trưởng Bộ GTVT ủy quyền) và chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nếu những người không có thẩm quyền mà tự ý dừng hoạt động cầu, đường thì sẽ bị xử lý.
Theo ông Huyện, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương xem xét những kiến nghị của nhà đầu tư. Quan điểm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học Công nghệ về chất lượng cầu Việt Trì cũ thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để ô tô từ 7 chỗ trở xuống lưu thông bình thường, đồng thời giám sát thu phí tại trạm BOT cầu Hạc Trì trong 10 ngày rồi đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ này đang thực hiện yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cầu Việt Trì cũ, sau đó sẽ lên phương án tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.
Bình luận (0)